Các phương tiện giao thông đường thủy bắt buộc phải mua bảo hiểm

chính phủ quốc hội đã thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật giao thông đường thủy nội địa (Luật GTĐTNĐ) sửa đổi bổ sung, sau 9 năm Luật đó được thi hành.

Điểm mới đáng kể của Dự thảo sửa đổi là mở rộng khoanh vùng phạm vi kiểm soát và điều chỉnh so với Luật GTĐTNĐ năm 2004 theo hướng áp chế 1 số ít điều khoản có liên quan của Luật với tất cả hoạt động GTĐTNĐ diễn ra ở vùng nước không phải là đường thủy trong nước.

ưng ý với sự mở rộng phạm vi điều chỉnh của luật, đại biểu (ĐB) Đỗ Văn Vẻ (tỉnh Thái Bình) nhận định rằng, trên thực tiễn hoạt động giải trí GTĐTNĐ vẫn đang diễn ra trên các vùng nước chưa được vận hànhkhai quật Giao Thông Vận Tải nhưng Luật GTĐTNĐ năm 2004 không đề cập đến. trong khi đó, việc đi lại ở các vùng nước này tiềm ẩn nhiều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thôngvì thế, để sâu sát nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông so với hoạt động của phương tiệnđồng thời, phân định nhiệm vụ của UBND các cấp trong những công việc chú ý các Quanh Vùng gian nan không được phép hoạt động giải trí như Điều 101a của dự thảo luật là rất cần thiết.

ĐB Đỗ Văn Vẻ cũng ưng ý với qui định cho phép phương tiện không còn động cơ, trọng lực toàn phần từ 5 đến dưới 15 tấn khi hoạt động giải trí chỉ phải đăng ký mà Chưa hẳn đăng kiểm (trước đây phải thực hiện cả ĐK lẫn đăng kiểm), để khắc phục được tình trạng các phương tiện không đăng ký như giờ đây. Cùng góp ý cho điều đó, ĐB Trần Dương Tuấn (tỉnh Bến Tre) nhận định rằng, Luật cần pháp luật rõ hơn trong thời hạn bao lâu thì chủ phương tiện đi lại phải đi đăng ký lại  còn nếu như không ĐK thì trong năm bao lâu sẽ bị giải quyết theo các chế tài, tránh thực trạng chậm ĐK hoặc không ĐK lại.

Theo ĐB Nguyễn Ngọc Phương (tỉnh Quảng Bình), bắt buộc phải điều khoản quản lý và vận hành rõ ràng và cụ thể đối với nhà hàng quán ăn nổi Marketing Thương mại vùng thủy nội địađối với các loại thuyền bo bo du lịch. cùng theo đócần phải có mô hình ĐK riêng cho mô hình phương tiện đi lại xen kẽphối kết hợp giữa vận chuyển du khách & sản phẩm & hàng hóa. ĐB Phương cũng đề nghị qui định đưa các phương tiện nhỏ khi tham gia đường thủy trong nước không do cấp tỉnh quản lý về cho cấp xã quản lý và vận hành, thay cho cấp huyện như giờ đây vì mỗi huyện chỉ có một cán bộ phụ trách cả mảng giao thông đường thủy lẫn đường đi bộ, khó cho vận hành.

ĐB Nguyễn Ngọc Phương còn đề nghị dẫn vào dự thảo luật pháp luật khích lệ mọi tổ chức cá thể tham dự cộng đồng hóa trong hoạt động giải trí xây dựng các bến bãi rộng lớncung ứng các Thương Mại Dịch Vụ cứu hộcứu nạncùng theo đólao lý bắt buộc mua bảo hiểm án dân sự với cả các loại phương tiện tham dự GTĐTNĐ vì tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn thương tâm cao để giảm gánh nặng cho xã hội khi tai nạn thương tâm xảy ra.

Nhiều ĐB nhận định rằng, dự thảo Luật cần nghiên cứu bổ trợ 1 số ít vấn đề như: Việc đăng ký thêm công dụng vận chuyển chỗ ở hàng trên sông; nghiên cứu và phân tích về trách nghiệm của tổ chức triển khaicá thể khi có tai nạn thương tâm xảy ratheo rất nhiều ĐB, để bảo đảm công tác cứu nạncứu hộ không chỉ có nhiệm vụ của những tổ chức triển khaicá nhân liên quan mà còn là vấn đề chung của cộng đồngbảo đảm trật tự, an toàn và đáng tin cậy giao thông vận tải đường biển, cần bổ trợ luật pháp khuyến khích việc tham dự cứu nạncứu hộ & chế độ của Chính phủ đối với những người cứu hộ bị thiệt hại tính mạng  gia tàiTrong số đó, cần coi việc đảm bảo tính mạng tin cậy cho những người dân là trên hết.

Theo Bộ Giao Thông Vận Tảitoàn quốc hiện có hơn 80.577km sông, kênh, rạch, Trong đó có khoảng gần 42.000km có hoạt động giải trí GTVTtuy nhiên, cơ quan vận hành Chính phủ mới tổ chứcquản lý và vận hành được hơn 19.000km (đạt 45%) do trở ngại về kinh phí đầu tưvì vậy, khi có tai nạn ngoài ý muốn tương quan đến phương tiện thủy nội địa xẩy ra ở ngoài khoanh vùng phạm vi luồng (đối với các sông, kênh, rạch được tổ chức triển khai quản lý)  trên các sông, kênh, rạch chưa được tổ chức triển khaiquản lý và vận hành thì những cơ quan quản lý và vận hành nhà nước gặp khó khăn trong việc xử lýxử lý vụ việc, do khoanh vùng này sẽ không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật GTĐTNĐ.

vì thế, việc chỉnh sửa dự thảo Luật được kỳ vọng sẽ tạo ra hiên chạy dọc pháp lý mới, an toàn  thuận tiện hơn cho mô hình giao thông này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *